Header Ads

Những loại xẻng trồng cây bạn nên biết

Xẻng trồng cây là một dụng cụ nông nghiệp cầm tay được thết kế gồm một lưỡi rộng được gắn lên một cán cầm nhằm mục đích đào, xới đất, bứng cây, dỡ củ. Xẻng trồng cây rất phong phú về kích thước và kiểu dáng chế tạo để phù hợp với tư thế lao động và mục đích sử dụng.

Với những người là việc không chuyên thì chiếc xẻng chỉ là xẻng nhưng với các chuyên gia thì có rất nhiều loại Xẻng khác nhau. Dịch Vụ Cây Xanh qua quá trình tìm hiểu gặp được một bài viết rất thú vị từ trang Công CỤ Tốt, xin trích dẫn lại bài viết này gửi đến các bạn.

Xẻng đào hố trồng cây mũi nhọn

Xẻng đào hố trồng cây mũi nhọn là loại xẻng có đầu mũi nhọn tam giác giống như một mũi giáo khổng lồ và thường là sắc cạnh giúp trồng cây ở đất rất cứng hoặc đất lẫn sỏi, đất giàu sét. 

Xẻng xúc đất, đào đất mũi tròn

Xẻng mũi tròn có lưỡi xẻng khum và đầu lưỡi dạng tròn không quá sắc, giúp vừa đào đất, vừa xúc đất để trồng cây trên các loại đất nông nghiệp bình thường. Đây là loại xẻng trồng cây phổ biến nhất.  

Xẻng xúc mũi phẳng

Xẻng xúc mũi phẳng có cấu tạo đầu mũi khá là phẳng, long lưỡi xẻng cũng chỉ hơi cong  nhằm mục đích xúc đất với khối lượng lớn hoặc xúc bỏ các lớp cỏ dại trên bề mặt đất mềm. 

Xẻng con trồng cây truyền thống

Xẻng con trồng cây truyền thống ( traditional garden trowel ) thường được làm bằng tôn rồi sơn có lưỡi lớn và các cạnh bo bởi đường cong, lưỡi không quá sắc. Dùng rất đa dụng như đào đất trồng cây, xúc, phá đất cứng, trồng rau, trồng hoa và cây nhỏ. Đây là loại xẻng phổ biến và nguyên liệu rẻ nên cũng khá rẻ. 

Xẻng bứng cây

Xẻng để bứng cây (Transplanting garden trowel blade) có lưỡi xẻng dài thuôn hơn xẻng truyền thống và đầu mũi nhọn chứ không bo tròn. Mục đích là để cắm xâu dễ dàng hơn đến tầng rễ của cây cong. Công dụng của xẻng bứng cây là di chuyển cây con từ chỗ này đến chỗ khác.

Xẻng trồng củ

Xẻng trồng củ có lưỡi dài thuôn, mũi nhọn và có khắc vạch độ sâu trên lưỡi xẻng nhằm mục đích dễ dàng đào xuống đất và định chuẩn được độ sâu khi trồng một số loại cây từ củ. Xẻng trồng củ thường được làm từ thép không gỉ để không bị mờ và gỉ mất thước đo độ sâu trên lưỡi xẻng. 

Xẻng xới đất mùn

Xẻng xới đất mùn có mũi nhọn, lưỡi thuôn và không quá cong, ba mặt cạnh của lưỡi xẻng được mài sắc để tăng khả năng cắt vụn rễ cỏ, mùn lẫn trong đất. Xẻng xới đất thường được làm từ thép các bon nhằm mục đích làm các cạnh lưỡi xẻng sắc như dao. 

Xẻng đào moi

Xẻng đào moi (Dixter garden trowel blade hoặc rockery trowel) là một loại xẻng rất thon dài đầu lưỡi xẻng bo tròn nhằm mục đích trồng cây trong đất nhiều đá sỏi hoặc trồng cây trên núi đá tiểu cảnh hoặc trồng cây theo phương pháp dâm cành bởi khả năng đào sâu trong đất, kể cả đất nhiều sét. 

Xẻng trồng cây trong chậu

Xẻng trồng cây trong chậu (Potting garden trowel blade) có lưỡi xẻng được thiết kế ngắn với độ cong lớn để có thể dễ dàng lọt vào bên lòng trong của chậu cây cảnh, dễ dàng đào xới đất trong chậu cảnh mà không sợ vướng víu. 

Xẻng làm cỏ

Xẻng làm cỏ trong vườn (weeding garden trowel ) là một chiếc xéng rất thuôn dài với đầu lưỡi chẻ đôi, cho phép đào sâu vào gốc cỏ vả nhổ cả rễ cỏ ra. Thiết kế thuôn cũng phù hợp để triệt cỏ mọc trong các khe gạch lát một cách hiệu quả. 

Xẻng 3 mũi (xẻng tulip)

Xẻng 3 mũi hay còn gọi là xẻng làm vườn tulip có hình dạng mũi xẻng xẻ xâu thành 3 mũi cắt trông như một bông hoa tulip, các mũi cắt này cũng được mài cạnh sắc nhằm mục đíc dễ dàng cắt qua đất để trồng cây trên đất sét nặng. Xẻng 3 cạnh tốt nhất thường được làm bằng thép các bon để duy trì độ sắc cho các lưỡi cắt. 

Xẻng đào đất sỏi

Xẻng đào đất sỏi ( digging garden trowel ) là một chiếc xẻng thuôn với đầu mũi nhọn như một con dao găm giúp cho xẻng dễ dàng xuyên xuống đất có sỏi để thuận tiệng trồng cây hoặc giâm cành. 

Xẻng đánh bầu cây

Xẻng đánh bầu cây (ladle garden trowel) có thiết lê như một cái muôi lớn, dùng để xoay xung quanh các cây có rễ củ lớn tạo ra bầu đất cho cây mà không hư hại cả cây lẫn củ. Khác với tất cả các loại xẻng, xẻng đánh bầu quay xung quanh để xén đất chứ không xúc đất ra khỏi hố 

Trên đây, Dịch Vụ Cây Xanh đã giới thiệu đến các bạn tất cả các loại xẻng đứng và xẻng ngồi, các bạn có thể tham khảo bài viết gốc tại đây: https://congcutot.vn/cuoc-xeng-c253.html
Chúc các bạn có thêm các kiến thức bổ ích

Được tạo bởi Blogger.