Header Ads

Trồng cây Long Não

Cây Long Não không chỉ làm cảnh, làm cây bóng mát mà còn có thể tận dụng làm cây thuốc chữa được nhiều loại bệnh, đặc biệt còn có khả năng đuổi muỗi và khử mùi ẩm mốc. Cùng Công ty cây xanh Hata theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ hơn về cây long não nhé.



Đặc điểm cây long não

Cây Long não hay cây rã hương, cây dã hương, cây sao đen, có tên khoa học là Cinnamomum camphora (L.) Presl.

- Thân cây thuộc loài thân gỗ, lớn và thường xanh, có chiều cao từ 20-30m, có cây cao tới 40m với đường kính 200cm, vỏ thân dày nứt nẻ. 

- Long Não là cây tương đối ưa sáng, ưa khí hậu ấm và môi trường ẩm. Cây mọc tốt trên đất sét pha tầng dày và không sống được trên đất mặn, khô hạn. Trong điều kiện thuận lợi, cây có thể tái sinh từ hạt hoặc chồi chất lượng tốt.

- Tán lá rộng xanh quanh năm, lá mọc so le có cuống dài,ở kẽ gân chính và gân 2 bên nổi lên 2 tuyến nhỏ, có khả năng hấp thụ các ion nặng làm sạch môi trường. Các lá nhẵn và bóng, bề mặt như sáp và có mùi long não khi bị vò nát trong tay. Về mùa xuân nó sinh ra các lá màu xanh lục nhạt.

(Xem thêm: http://taxionline.vn/)

- Hoa nhỏ, màu trắng mọc thành chùm ở kẽ lá và có mùi thơm, mùa hoa từ tháng 3-4. 

- Quả mọng khi chín có màu đen, là loại quả mọng, mọc thành từng cụm với đường kính khoảng 1cm, quả chín tháng 10-11.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Long não

Kỹ thuật trồng cây Long não có thể theo cách gieo hạt hoặc giâm cành, chiết. 

- Thời vụ trồng: Thường trồng vào đầu mùa mưa.

- Mật độ trồng: Mật độ trồng tương đối: 5x6m. Khi cây đã trưởng thành thì có thể tỉa để thưa hơn.

- Đất trồng: Long Não thích hợp đất tốt, lớp đất mặt dày, nhiều mùn, ẩm. Cây Long Não cũng có thể phát triển bình thường trên các vùng đồi, vùng đất nghèo dinh dưỡng, cằn cỗi hoặc vùng đất bạc màu. Lưu ý, cây chịu lạnh giỏi nhưng chịu sương muối và chịu gió kém hơn.

- Đào hố: Kích thước hố trồng thường là 40x40x40cm. Cuốc hố trước khi trồng 1 tháng. 

- Bóc bầu, đặt cây Long não sao cho cổ rễ ngang mặt hố, rồi vun đất xung quanh kín, rồi ấn chặt. Tưới nước vừa phải để cây hấp thu chất dinh dưỡng và không bị héo.

Vì là cây lâu năm nên trong khoảng 3 năm đầu nên chăm sóc tốt để cây có đủ nguồn dinh dưỡng nuôi cây cho các năm sau. Thường xuyên xới đất xung quanh gốc và kết hợp bón thúc 0.1 -0.3kg phân NPK/cây vào lần chăm sóc đầu. Ngoài ra cũng cần phải kết hợp chăm sóc với tỉa cành để tạo dáng và tán cây đẹp.

Tác dụng của cây Long não

Các bộ phận của cây long não như rễ, cành non, lá cây và thân cây có thể cất tinh dầu để dùng trong công nghiệp và y dược bằng cách chưng cất bằng hơi nước ta có thể thu được khoảng 90% tinh dầu long não

Bên cạnh đó, trong dân gian người ta sử dụng để chữa các bệnh như: phong thấp, thông kinh lạc, chỉ thống tiêu thực, làm long đờm, lợi trung tiện, chống đầy hơi, làm ra mồ hôi, trừ lỵ… Lá Long não có thể nấu nước xông chữa cảm.  

Vỏ long não ngâm rượu dùng để ngậm, súc miệng để phòng, trị bệnh viêm răng, lợi. Đặc biệt, gỗ Long não khá bền và lại chứa tinh dầu nên chống mối mọt rất tốt và tủ đựng quần áo thì côn trùng luôn tránh xa.

Nguồn: DichVuCayXanh.com

Được tạo bởi Blogger.