Header Ads

Cách cắt tỉa hàng rào cây xanh chuẩn nhất

Hàng rào cây xanh đang ngày càng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi ở các hộ gia đình. Không chỉ có tác dụng xác định phạm vi, không gian khuôn viên gia đình, hàng rào cây xanh còn đảm bảo cả yếu tố thẩm mỹ cùng nhiều lợi ích khác đối với đất đai và thiên nhiên. Dịch vụ cây xanh xin giới thiệu với các bạn cách để cắt tỉa gìn giữ những hàng rào cây xanh này một cách chuẩn nhất

Cắt tỉa hàng rào cây xanh đúng cách

Khi hàng rào cây xanh đã phát triển đến tuổi trưởng thành thì bạn có thể bắt đầu sử dụng kéo cắt tỉa để tạo dáng cho hàng rào. Tùy vào từng giống cây và sở thích cá nhân mà bạn có thể cắt tỉa hàng rào thành các hình dáng khác nhau như hình chữ nhật, hình thang, hình oval,... Dù là cắt tỉa theo hình dáng nào thì bạn vẫn cần đảm bảo các yếu tố về tính thẩm mỹ, sự an toàn và chiều cao cần thiết. Thời điểm cắt tỉa hàng rào lý tưởng nhất là vào những ngày đầu mùa mưa. Cụ thể là vào mùa xuân nếu ở miền Bắc và vào tháng 4 hoặc tháng 5 nếu ở miền Nam.
 
Một lưu ý quan trọng khi cắt tỉa hàng rào là bạn nên sử dụng các công cụ chuyên dụng như kéo cắt cỏ, kéo cắt tỉa hàng rào. Tùy thuộc vào chiều cao, chiều rộng của hàng rào mà bạn có thể lựa chọn các loại kéo khác nhau như kéo cán dài, kéo cán ngắn, kéo có cán nghiêng 30 độ,...
 

Kéo cán nghiêng chuyên cắt tỉa hàng rào, cây cảnh phân phối tại Công Cụ Tốt (Ảnh: Sưu tầm)

Trong quá trình cắt tỉa hàng rào bằng kéo chuyên dụng, bạn cũng nên chú ý quan sát để căn chỉnh kéo phù hợp, giúp hàng rào được thẳng hàng theo ý muốn. Thao tác này cần được thực hiện một cách kỹ lưỡng và cẩn trọng. Bạn cũng có thể hạ chiều cao của hàng rào hoặc nâng lên theo ý muốn. Mỗi loại cây sẽ có các cách cắt tỉa khác nhau. Sau đây là cách cắt tỉa hàng rào cây thường xanh theo hình dáng phổ biến nhất.

Bước 1: Xác định độ cao và hình dáng của hàng rào cây xanh

- Sử dụng thanh tre cao và dây dù để xác định độ cao và hình dáng của hàng rào theo mong muốn.

- Cắm thanh tre xuống đất dọc theo chiều dài của hàng rào. Hãy chắc chắn rằng những thanh tre này được cắm thẳng hàng.

- Căng dây dù nối liền giữa các thanh tre ở độ cao mà bạn sẽ cắt tỉa cho hàng rào.

Bước 2: Cắt tỉa phần ngọn của hàng rào

- Lựa chọn loại kéo chuyên dụng phù hợp để cắt tỉa qua phần ngọn mới mọc của hàng rào cây xanh.

- Trong quá trình cắt tỉa, cần thường xuyên quan sát để xác định chiều cao và giữ cho chiều cao ấy được bằng phẳng tính theo chiều rộng của hàng rào. 

Trước tiên, hãy cắt tỉa phần ngọn của hàng rào (Ảnh: Sưu tầm)

Bước 3: Cắt tỉa phần cạnh bên của hàng rào cây xanh

- Thực hiện cắt bớt phần chồi mềm mọc ra xung quanh hàng rào.

- Cố gắng tạo độ dốc vừa, hẹp ở ngọn và rộng hơn ở gốc để lá cây ở phần gốc vẫn có thể hấp thụ được ánh sáng, tránh tình trạng hàng rào bị nặng nề ở phần đỉnh. 

Cắt tỉa phần chồi ngang bên cạnh của hàng rào (Ảnh: Sưu tầm)

Bước 4: Cắt tỉa phần dưới của hàng rào

Phần dưới cùng của hàng rào cây xanh là phần dễ quan sát nhất, nên hãy chú ý thao tác cắt tỉa và nên cắt tạo thành góc vuông với đỉnh cũng như phía hai bên của hàng rào.

Bước 5: Loại bỏ những cành lá đã cắt tỉa khỏi hàng rào cây xanh

Sau khi hoàn thành việc cắt tỉa, hãy dành thời gian để loại bỏ tất cả các cành, lá, ngọn đã cắt khỏi hàng rào. Nếu bạn không loại bỏ thì vừa làm mất tính thẩm mỹ, vừa gây hại cho cây khi chúng chuyển sang màu nâu, phân hủy và có thể ẩn chứa mầm bệnh. 

Trong quá trình cắt tỉa sẽ rơi ra phần lá, cành,... cần phải loại bỏ chúng ra khỏi hàng rào (Ảnh: Sưu tầm)

Lưu ý khi bón phân để kích thích sự phát triển của hàng rào cây xanh

Bón phân cho hàng rào cây xanh là một trong những công đoạn quan trọng, quyết định đến tốc độ phát triển và sức khỏe của cây. Bạn nên tìm hiểu thông tin, nghiên cứu kỹ lưỡng để lựa chọn loại phân bón phù hợp với giống cây, giai đoạn phát triển và tình trạng đất trồng.
 
Trên thị trường hiện nay có nhiều loại phân bón khác nhau, nhưng phân hữu cơ đang là sự lựa chọn ưu việt. Sử dụng phân bón hữu cơ không chỉ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho hàng rào cây xanh, mà còn giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường đất, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước do các chất thải có trong phân bón hóa học, và đặc biệt là bảo vệ sức khỏe con người.
 

Bón phân để kích thích sự phát triển của cây (Ảnh: Sưu tầm)

Một hàng rào tuyệt đẹp không chỉ đảm bảo yếu tố riêng tư và an toàn cho ngôi nhà, mà còn giúp bảo vệ môi trường sống và mang lại bầu không khí trong lành. Chính vì những lý do này mà hàng rào cây xanh đang là sự lựa chọn hàng đầu của đông đảo các hộ gia đình trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Hi vọng rằng, với những chia sẻ trên đây của Công Cụ Tốt (bài viết gốc tại https://congcutot.vn/keo-cat-co-c643/hang-rao-cay-xanh-60.html ), bạn đã có thêm thông tin về cách chăm sóc và giữ gìn hàng rào xanh mướt của gia đình mình. Chúc các bạn thành công!

Được tạo bởi Blogger.